Saturday, 01/10/2022 - 14:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Đơn vị chủ quản: Trường TH & THCS Sơn Lễ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH LỚP 9 (LẦN 1)

ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH LỚP 9 (LẦN 1)

Năm học: 2017 - 2018

MÃ ĐỀ: 01                                                Môn: Ngữ văn

Thời gian làm bài: 90 phút

 

 

Câu 1. (2,0 điểm) Đọc khổ thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

 “ Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác

Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát

 Ôi!  Hàng tre xanh xanh Việt Nam

 Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.”

             ( Trích Viếng lăng Bác – Viễn Phương, Ngữ văn 9, tập 2)

a) Cách dùng từ “con” của tác giả trong khổ thơ có ý nghĩa gì? 

b) Nêu cảm nhận của em về hình ảnh “hàng tre” trong câu thơ “Đã thấy trong sương hàng  tre bát ngát”.

c) Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được tác sử dụng trong khổ thơ.

Câu 2. (3, 0 điểm) Viết bài văn (khoảng 1,5 trang giấy thi) với nhan đề  “An toàn giao thông là niềm hạnh phúc của mọi người, mọi nhà.”

Câu 3. (5,0 điểm) Cảm nhận của em đoạn thơ sau:

                              “ Người đồng mình thương lắm con ơi

                             Cao đo nỗi buồn

                             Xa nuôi chí lớn

                             Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

                             Sống trên đá không chê đá gập ghềnh

                             Sống trong thung không chê thung nghèo đói

                             Sống như sông như suối

                             Lên thác xuống ghềnh

                             Không lo cực nhọc

                             Người đồng mình thô sơ da thịt

                             Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

                             Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

                             Còn quê hương thì làm phong tục

                             Con ơi tuy thô sơ da thịt

                             Lên đường

                             Không bao giờ nhỏ bé được

                             Nghe con.”

                                                           (Trích Nói với con, Ngữ văn 9, tập hai)

 

-----------------Hết------------------

          

Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.

 

Họ và tên: ………………………………………Số báo danh: ………..

 

 

 ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH LỚP 9 (LẦN 1)

Năm học: 2017 - 2018

MÃ ĐỀ: 02                                                                                       Môn: Ngữ văn

Thời gian làm bài: 90 phút

 

Câu 1. (2,0 điểm) Đọc khổ thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

“Mặt trời xuống biển như hòn lửa.

Sóng đã cài then, đêm sập cửa.

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,

Câu hát căng buồm cùng gió khơi.”

 (Trích Đoàn thuyền đánh cá, Ngữ văn 9, tập một)

a) Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ  được sử dụng trong đoạn thơ.

b) Cách dùng từ “lại ” của tác giả trong khổ thơ có ý nghĩa gì? 

c) Chép lại một câu thơ khác mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn lớp 9 Trung học cơ sở cũng viết về hình ảnh “mặt trời”. Ghi rõ tên bài thơ và tên tác giả.

Câu 2. (3,0 điểm) Viết bài văn (khoảng 1,5 trang giấy thi) với nhan đề “Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”.

Câu 3. (5,0 điểm). Phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ sau:

                                       “Từ hồi về thành phố

                                       quen ánh điện, cửa gương

                                       vầng trăng đi qua ngõ

                                       như người dưng qua đường

 

                                       Thình lình đèn điện tắt

                                       phòng buyn- đinh tối om

                                       vội bật tung cửa sổ

                                       đột ngột vầng trăng tròn

 

                                       Ngửa mặt lên nhìn mặt

                                       có cái gì rưng rưng

                                       như là đồng là bể

                                       như là sông là rừng

 

                                       Trăng cứ tròn vành vạnh

                                        kể chi người vô tình

                                        ánh trăng im phăng phắc

                                        đủ cho ta giật mình.”

(Trích Ánh trăng, Ngữ văn 9, tập một)

-----------------Hết------------------

           Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.

Họ và tên: ………………………………………Số báo danh: ……….

 

 

 

HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH LỚP 9

Năm học: 2017 - 2018

MÃ ĐỀ: 01                                                                                          Môn: Ngữ văn

 

Câu 1. (2,0 điểm). Yêu cầu trình bày được:

a) Nhà thơ xưng “con” để thể hiện sự tôn trọng thành kính, tin yêu và gần gũi với Bác. (0,25 điểm)

b) Tre là hình ảnh thân thuộc, đã trở thành biểu tượng của con người Việt Nam, tre mang bao phẩm chất của con người Việt Nam: mộc mạc, thanh cao, ngay thẳng bất khuất... Dấu hiệu hàng tre đầu tiên ở nơi lăng Bác cũng là dấu hiệu của dân tộc Việt Nam. Bởi Bác cũng chính là biểu hiện Việt Nam, tiêu biểu cho con người Việt Nam hơn bao giờ hết. Ở Bác có tất cả những gì con người Việt Nam từng có. Hàng tre xanh ấy được trồng xung quanh lăng Bác như muốn thay cả dân tộc Việt Nam canh giấc ngủ ngàn thu cho Người.  (0,25 điểm)

c) Biện pháp tu từ  được sử dụng trong hai câu thơ cuối: Ẩn dụ ( hàng tre xanh xanh Việt Nam)

- Tác dụng: Hình ảnh hàng tre như biểu tượng vẻ đẹp phẩm chất hiên ngang, bất khuất, sức sống bền bỉ, giẻo dai kiên  cường  của con người Việt Nam.

Câu 2 (3,0 điểm)

 Viết được bài văn nghị luận xã hội ngắn, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục, bố cục rõ ràng; trình bày được các ý sau:

       - Dẫn dắt, giới thiệu được vấn đề được dư luận và toàn xã hội quan tâm nêu ở đề bài. ( 0, 25 điểm)

       - Giải thích được khái niệm An toàn giao thông là gì?( 0,25 điểm)

       - Trình bày được thực trạng và những biểu hiện của việc mất an toàn giao thông hiên nay ( 0,5 điểm)

        - Phân tích và chứng minh được những hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông  đối với mỗi con người, gia đình, xóm làng và quê hương đất nước: Ảnh hưởng về sức khỏe, về tinh thần, về tính mạng con người, về tình cảm, tài sản, trật tự an toàn xã hội…. ( 0,5 điểm)

        - Trình bày được các nguyên nhân của việc mất an toàn giao thông, của việc gia tăng tai nạn giao thông: Do thiếu hiểu biết; do ý thức coi thường pháp luật; do cơ sở hạ tầng, do tâm lý lứa tuổi, do sự quan tâm giáo dục, ….(   ( 0,5 điểm)

         - Đề xuất các giải pháp để góp phần đảm bảo an toàn giao thông ( 0,5 điểm)

         - Khẳng định tầm quan trọng của an toàn giao thông. Rút ra bài học cho bản thân và lời kêu gọi, nhắn nhủ đến mọi người. ( 0, 5 điểm)

Câu 5 (5,0 điểm)

1. Về hình thức và kĩ năng:

Đây là bài nghị luận về một đoạn trích trong tác phẩm văn học. Biết cảm nhận đúng, sâu sắc đoạn trích tác phẩm để làm bài.

2. Về kiến thức: Trên cơ sở hiểu biết về Y Phương, bài thơ và đoạn trích, bài làm có thể triển khai theo nhiều cách, song cần phải đáp ứng những yêu cầu cơ bản sau:

a)  Dẫn dắt, giới thiệu được đoạn thơ ( 0, 5 điểm)

b) Cảm nhận đoạn thơ.

* Nội dung: Qua đoạn thơ người cha muốn nói với con:

- Tự hào về "người đồng mình" gian khổ mà can đảm: Nhắc đến "người đồng mình" bằng những câu cảm thán (yêu lắm, thương lắm con ơi!...); nói về đức tính quý báu của "người đồng mình" sống vất vả nhưng chí lớn (Cao đo nỗi buồn/ Xa nuôi chí lớn). ( 0, 75 điểm)

- Mong muốn con sống có nghĩa tình với quê hương, biết chấp nhận gian khó và vươn lên bằng ý chí của mình: "Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn... Không lo cực nhọc":

+ Muốn cho con hiểu quê hương mình còn nhiều khó khăn, còn nghèo đói ("đá gập ghềnh", "thung nghèo đói"). Quê hương chưa giàu đẹp nên con phải biết "không chê" , " không lo" ( 1, 25 điểm)

+ Trước thử thách khó khăn, con không được sống tầm thường, sống hèn kém, sống nhỏ bé. Điệp ngữ "sống" ba lần vang lên đã khẳng định một tâm thế, một bản lĩnh, một dáng đứng... Cũng là điều mà cha mong muốn, hy vọng ở con ( 1, 25 điểm).

- Nói với con những đức tính quý khác của "người đồng mình" ( Người đồng mình thô sơ da thịt... Còn quê hương thì làm phong tục): "Người đồng mình" tuy "thô sơ da thịt" nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn, về ý chí và mong ước xây dựng quê hương. Chính những con người như thế, bằng sự lao động cần cù, nhẫn nại hàng ngày, đã làm nên quê hương với truyền thống, với phong tục tập quán tốt đẹp: "Người đồng tự đập đá kê cao quê hương/ Còn quê hương thì làm phong tục".( 1, 25 điểm)

- Niềm mong muốn càng thiết tha khi con trưởng thành: mong muốn con biết tự hào với truyền thống quê hương, dặn dò con tự tin mà vững bước trên đường đời: "Con ơi tuy thô sơ da thịt... Nghe con".( 0, 75 điểm)

* Nghệ thuật: Thể thơ tự do, phóng túng ; giọng điệu thiết tha trìu mến, thể hiện rõ nhất ở các lời gọi mang ngữ điệu cảm thán; dùng cách nói, cách diễn đạt mang đậm phong cách của người miền núi, cụ thể, giàu hình ảnh mà rất đỗi chân thật; ngôn ngữ mộc mạc, giàu tính tạo hình... ( 0, 5 điểm)   

* Đánh giá ( 0, 5 điểm)    :

- Bằng nghệ thuật độc đáo (cách nói giàu hình ảnh, ngôn ngữ mộc mạc, giọng điệu tha thiết trìu mến...), nhà thơ thể hiện sâu sắc khát vọng của người cha miền núi đối với con. Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con chính là lòng tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, về truyền thống cao đẹp của quê hương và niềm tin khi con bước vào đời.

- Đoạn thơ, cũng như cả bài thơ, là khúc ca xúc động về tình cha con.

 

HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH LỚP 9

Năm học: 2017 - 2018

MÃ ĐỀ: 02                                                                                        Môn: Ngữ văn

Câu 1: (2,0 điểm) a) Chỉ ra và và nêu được tác dụng của các biện pháp tu từ  được sử dụng trong đoạn thơ:

- Phép so sánh “Mặt trời xuống biển như hòn lửa” cùng với  phép nhân hóa “Sóng đã cài then, đêm sập cửa có tác dụng gợi cảnh biển lúc hoàng hôn đẹp rực rỡ, huy hoàng, tráng lệ. (0,5 điểm)

- Nghệ thuật ẩn dụ với liên tưởng sáng tạo: “Câu hát căng buồm cùng gió khơi”, diễn tả câu hát mang theo niềm vui, sự phấn chấn của người lao động trở thành sức mạnh cùng với gió biển làm căng cánh buồm để con thuyền lướt sóng ra khơi. (0,5 điểm)

b) Cách dùng từ “lại ” của tác giả trong câu thơ “Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi” vừa diễn tả công việc ra khơi nhịp nhàng, đều đặn, tuần hoàn của người dân biển, vừa khẳng định nhịp điệu lao động của người dân chài đã đi vào ổn định, nền nếp vừa thể hiện sự đối lập giữa sự nghỉ ngơi của đất trời và sự làm việc của con người. (0,5 điểm)

c) - Học sinh chép lại được chính xác một trong những câu thơ sau (0,25 điểm):

+ Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi

+ Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng

+ Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

+ Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

- Nêu chính xác tên bài thơ và tên tác giả (0,25 điểm):

+"Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ" của Nguyễn Khoa Điềm

+ "Viếng lăng Bác" của Viễn Phương

          Câu 2: (3,0 điểm): Yêu cầu viết được bài văn hoàn chỉnh, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục, bố cục rõ ràng; trình bày được các ý sau:

          - Dẫn dắt, giới thiệu được vấn đề được dư luận và toàn xã hội quan tâm nêu ở đề bài. ( 0, 25 điểm)

          Lần lượt trình bày được các ý chính: ( 2,5 điểm)

          + Giải thích được khái niệm Môi trường là gì?( 0,5 điểm)

+Trình bày được vai trò của môi trường đối với cuộc sống con người ( 0,5 điểm)

+ Trình bày được các biểu hiện của ô nhiễm môi trường hiện nay và phê phán các hành động làm ô nhiễm môi trường ( Ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất, ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn....)( 0,5 điểm)

+ Trình bày được nguyên nhân, hậu quả  của việc ô nhiễm môi trường đối với cuộc sống con người( 0,5 điểm)

+ Đề xuất được các giải pháp bảo vệ môi trường ( 0,5 điểm)

          -  Khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường; rút ra bài học cho bản thân. Lời kêu gọi, nhắn nhủ đến mọi người. ( 0,25 điểm)

Câu 3 (5,0 điểm)

1. Về hình thức và kĩ năng:

Đây là bài nghị luận về một đoạn thơ có định hướng: phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình, nên thí sinh phải biết sử dụng thao tác lập luận chính trong làm văn, thao tác phân tích để làm rõ nội dung yêu cầu của đề bài.

2. Về kiến thức: Trên cơ sở hiểu biết về tác giả Nguyễn Duy, tác phẩm Ánh trăng và đoạn trích, bài làm có thể triển khai theo nhiều cách, song cần phải đáp ứng những yêu cầu cơ bản sau:

a)  Giới thiệu tác giả, tác phẩm và  vấn đề cần nghị luận ( 0,5 điểm)

b) Phân tích tâm trạng của  nhân vật trữ tình qua đoạn thơ (4 điểm)

- Khái quát vài nét về mạch cảm xúc trữ tình của nhân vật trữ tình trong tác phẩm, vị trí của đoạn thơ: bài thơ mang dáng dấp một câu chuyện nhỏ, dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình được men theo dòng tự sự này để bộc lộ…( 0,5 điểm)

- Phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình biểu hiện qua đoạn thơ:

+ Tình huống để nhân vật trữ tình bộc lộc cảm xúc: sau khi trở về thành phố quen với cuộc sống cùng với những tiện nghi hiện đại nhưng  “thình lình đèn điện tắt”, “ vội bật tung cửa sổ” và giây phút “đột ngột” ấy lại gặp “ vầng trăng tròn”… ( 0,5 điểm)

+ Cuộc gặp gỡ ấy chính là sự nhận thức, bừng tỉnh của nhân vật trữ tình: đối diện với quá khứ, với kỉ niệm với cả chính bản thân mình…khiến cho nhân vật trữ tình nhận ra sự vô tình, vô nghĩa của chính mình…( 1 điểm)

+ Cảm xúc “rưng rưng” trước người bạn đầy tình nghĩa thuỷ chung, bao dung chính là một sự thức tỉnh chân thành với những năm tháng đã qua nhưng nó mãi là bài học về đạo lí “uống nước nhớ nguồn” và sẽ đi cùng năm tháng với mỗi con người…( 1 điểm)

- Ý nghĩa tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ: thể hiện một cách chân thực, sinh động vẻ đẹp tâm hồn của người lính trong hoàn cảnh mới - người lính sau chiến tranh; thông điệp mà Nguyễn Duy muốn gửi gắm qua tâm trạng của nhân vật trữ tình…( 0,5 điểm)

- Nghệ thuật chuyển tải tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ: tạo được tình huống độc đáo;  kết hợp giữa tự sự và trữ tình; ngôn ngữ bình dị, hình ảnh thơ giàu tính biểu tượng, chứa đựng triết lí sâu sắc. ( 0,5 điểm)

c) Đánh giá, mở rộng và nâng cao vấn đề. ( 0,5 điểm)

Lưu ý:

- Những bài viết còn ở dạng chung chung, hoặc triển khai còn lan man, sơ sài, điểm tối đa không quá điểm trung bình trên mỗi câu.

- Chỉ cho điểm tối đa cho những bài viết đạt yêu cầu cả kiến thức và kĩ năng.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 14
Hôm qua : 41
Tháng 10 : 14
Năm 2022 : 5.383